Thursday, June 4, 2009

SSS Contribution Inquiry

Just for those who do not know yet, there is an available SSS contribution inquiry online today. If you are from somewhere else or if you are an OFW or a Filipino working abroad, then this is your chance to make that SSS online inquiry. Just head over at the official website of the SSS at sss.gov.ph and you will find there a link for online SSS contribution inquiry.

For other matters regarding your SSS membership status, contribution and more, please take time to mouse over our other categories in the sidebar. Meanwhile, I would like to remind those who will find this post that there are times the SSS website is not available so please take time to visit again or be patient.

97 comments:

Anonymous said...

how to know my contribution?

bong said...

oo nga its very difficult to enter your contribution online now that they make some changes.

Anonymous said...

How to know if my loan is already approved and ready for release?

Anonymous said...

how to know my contribution

Anonymous said...

how to know my contribution

Anonymous said...

wer na yung inquiry ng sss contrubution? how member known how much na naihulog nila?...

Anonymous said...

ano ginawa nyo sa website nyo d mabuksan nga ung link ng contribution inquiry

Anonymous said...

pambihira naman kayo... tumanggap ng mga remmitance ang bilis ninyo pero pag mag inquire, mag loan , mag approve ..atc. eh ang bagal ng proseso ninyo

Anonymous said...

nagpa online pa poh kayo nag di naman maopen ang needs...mag check lang ng contribution..pera namin un ah,,,

jollibee said...

bakit ang tagal mag post ng ss ng mga bayad ng cos.

Anonymous said...

mga friends ganito lng call lng sa nunber na ito at you can inquire na about everything about sss needs 9177777

Anonymous said...

pano po ba malalaman ang SSS number kc nawala po mga records ko at gusto ko uli marecover eto kc nagwowork po ako abroad now?tnx

Anonymous said...

Mga Mam/Sir ng SSS paano po ba ma-refund pag over payment ang SSS loan ng isang member?
More than three years na po yong over payment at di pa rin na release at diba sobra naman yong payment bakit wala kayong action.

Sana po mabigyan nyo ng attention ang mga ganitong problema wag lang po tayo tanggap lang ng tanggap ng loan payments at contribution.

Maraming salamat po.

Anonymous said...

painternet posting pa kau kasi you want us to know our accounts easily but you just wasting our time and make it complicated for this uneasy inquiries...hui walang utang na loob...dapat u have to be good to your costumer kasi jan kayo nabubuhay noh......i never had good experience with sss.....pera mo na papahirpan ka pa sa pagkuha.....what a bright idea sss... WLNG KWENTA... LALO NYO PINPHARIPAN ANG MGA PINOY.....

Anonymous said...

hui tigilan nyo yang online posting na yan... lang kwenta nagbabayad lang kau nyan sayang lang ung pera namin na pinagbayad nyo jan....... lang kwenta ang SSS... HINDI ata social security system ang meaning nyn ah i never been felt as secured as what the meaning itself said literaly... MEANING YAN ay Shit na Salisihan ang Sambayanan........lang kwnta...

Anonymous said...

kayu po jan n nasa sss, pakinggan nyo nman po ang tinig ng sambayanan...khit simpleng hiling nila hndi p nyo maibigay...wag nyo nang hntayin n kalampagin p kau...pera nman yan ng bayan...buti kung voluntarily nilang hinulog yan s inyo, e compulsary nga eh...lhat ng company hinahanap yang sss number n yan...aba, mhirap kaya ngaun ang maghnap ng pera...tpos nangangamba pang mpunta sa wla...kya if pwde po pagsilbihan po ntin ang bayan ng marangal na wlang halong katarantaduhan...sa totoo nga e, wla kau jan sa lugar nyo n yan kung wala po ung pera ng mga taong naghuhulog pon s inyo...what is sss worth if ala po ung mga contributions nmin...pare pareho lng nman po taung ngtatrabaho at may pamilyang pinapakain, pinagkaiba lng eh, pera nmin ang pinambubuhay nyo s pmilya nyo...if WALA CONTRIBUTIONS nmin, WALW ang SSS, WALA rin KAU mga TRABAHO...UAYOS PO KAU HA.....

Anonymous said...

sss its useless ang online you are acting immoral,,.selfishness and corruption...wala kayong pintuan niyan sa langit...AMEN

Anonymous said...

paanp kp po malalaman ang SSS number ko sa ngayon kasi nawala yun card ko at natagal narin di naghulog....

Anonymous said...

NOON MADALI LANG MAG INQUIRY NG CONTRIBUTION ILALAGAY MO LANG YONG NAME,SSS#,BIRTHDAY PERO NGAUN DYUS KO PO!! ALA NG KA EKLAT EKLAT MAG INQUIRE GRABEE MAN UY!

Anonymous said...

Ako po ay matagal ng member ng SSS, at matagal ko ng hindi nahulugan mula ng umalis ako sa bansa natin noong 1987. At that time dalaga pa ako. Ang tanong ko ngayon ay, Paano ko malaman ang SSS# ko kasi nawala ang ID ko? at paano kung gusto ko ituloy ang paghuhulog ko. At until now ginagamit ko parin ang pangalan ko sa pagkadalaga. Kailangan ko ang payo n'yo sa lalong madaling panahon.

Maraming salamat.....

Anonymous said...

Ako po ay matagal ng member ng SSS, pero matagal ko nang hindi hinuhulugan mula noong umalis ako ng ating bansa, at noon ay dalaga pa ako, ngayon ay may asawa na at may mga anak pero ang ginagamit kung pangalan ay ang pagkadalaga ko. Ang tanong ko ay: paano ko ba malaman ang ID ko kasi nawala ko matagal na? at paano kung gusto ko ituloy ang paghuhulog ulit? Puede ko bang ituloy ang paghuhulog kahit na ang ginagamit kung pangalan ay noong single pa ako? at paano?

Anonymous said...

ito ang mail ng SSS sa akin nung ng REG ako:

ce: Dear Ace,
We are sorry to inform you that you have not successfully registered in the SSS Website.
Please call the SSS Hotline at (632) 920-6446 to 55 for assistance.
Thank you for using the SSS Website.
This is a system-generated e-mail. Please do not reply.

anu ba to?????????????

Anonymous said...

wala na saysay internet d2 na site.....

Anonymous said...

ano ba yan ang hirap mg inquire dito nakakiinis saka ang bagal ng access nio lagi may prob pero pag mababayag ng contri. ang bilis nio tumanggap at may penalty pa pero pag mainquire mn lng dito ang hirap!!!!!
kainis talaga!!!!!

Anonymous said...

how can i download the loan form?

Anonymous said...

How will i know if my salary was approved and released; na-block kasi ang online inquiry account. Please help.

Anonymous said...

ano ba nag password ng sss???
you all make people hard to kind it..
pls. padaliin nyo naman.thank you

Anonymous said...

mam/sir, my sss contibution was stop since 2006 and i want to continue but i dont know how because im on abroad now. can you give some advise what im going to do coz i really want to continue my contributon.

Anonymous said...

You gave me password,but still,i cant log in,

can you help me about how to log in.

thanks

Anonymous said...

pakisend nga po ng sss cotribution koh...april acejo antazo ung account name...pkisend sa email ni jhems_arabit@yahoo.com....thanks...

Anonymous said...

nag paon-line pa kayo d naman ma-access ang web site nyo at kailangan pa mag subcribe at magbayad pa kami anong klase yan pera namin yan mahiya kayo at nakikinabang kayo dyan ok! nahirapan kami sa ginagawa nyo sa amin!.....

Anonymous said...

Bakit po pinahirap nyo pagkuha lang ng sss contribution. Dati ipapasok lang sss# labas na agad at pwede na iprintout. ngayon kailangan register pa tapos di naman sinesend ang password? Whew y do sss have to change. Ang gulo

Anonymous said...

Onli in da philippines! Kahit kelan bulok ang serbisyo ng Gobyerno natin!

Anonymous said...

hello ask ko lng po kahit na na i stop ung hulog ko sa sss ma avail ko parn ba ang maternity loan benifit ko.at saka pwed ko pa ba ipa receive ung payments namin nung 2007 2008 d kasi pina receive ng company sayang din un 6 mos.nahulog na kami don may penalty na kaya un?if pwede pls.send me your reply my email add.gielo_nicole@yahoo.com....maraming salamat po

Anonymous said...

gd am!Madam I'm d one who is in charge in SSS remittance of my employer. Ang problema ko po ay may nag resign na employee kaso na include ko cya sa remittance namin na dapat exclude na cya at tapos ko nang nabayaran sa bangko .Ano po ba yong gagawin ko.

Anonymous said...

goodafternoon tanong ko lang po kung papano po yung tungkol sa hulog ko kasi po nagresign po ako sa work ko may 2005 pero po nung nagstart po ako ng work february 1999 nagstart na po akong kaltasan ng sss deduction pero po nung bago po ako nagresign sa work nakapagloan po ako ng 6,000 plus pero nadeduct po mga two times hindi ko lang po alam kung magkano pa ang loan na babayaran ko pa gusto ko po kasing magpatuloy ng selfemployed na lang para tuloy-tuloy po ang hulog ko. tanong ko rin po kung pwede po ba akong mag-apply ng maternity ko kasi po nanganak po ako nung aug. 15, 2009 pano po ang processing nun kung makaka avail po ba ako. send nyo po ang sagot nyo sa akin ito po ang email add ko rhillete18@yahoo.com. maraming salamat po.

Anonymous said...

hello gu am. ask ko lang po kung papano ko maipatuloy ang aking contribution sa sss & medicare. nahinto po ang aking contrinution noong 1997. dahil po sa wala na akong trabaho. gusto po na mag patuloy ngayon, sa cagayan de oro po ang address ko noon, naglipat na ako sa ibang lugar, ang tanong ko lang po na mag apply pa ba ako ko for change address? bago ko makabayad muli?, ang email add ko bar28ney @yahoo.com

Anonymous said...

hay! naku po ang hirap mag access sa sss on line. pinalitan pa po ninyo yung steps ganun din po ang hirap at ang tagal lumabas ng hinahanap na result. sana po may mas madali pang paraan para makita ang sss contribution... kc wla din sa sss brach mag internet nlang daw tapos ang hirap naman lumabas ng result. sana po mapadali pa itong process na ito. thanks po!

Anonymous said...

dati madali lang mag iquire sa sss ngayon ang hirap,gumawa nman ng paraan yong madali lang na pag inquire please namannnn huwag nnyo na kami pahirapan pa pwede ba?

Anonymous said...

gd.am paano po mag mag inquire ng sss contributio?

Anonymous said...

WLA RIN PALA UNG SSS INQUIRY

Anonymous said...

hay.....di nyo na lang padevelop sa mga magagaling gumawa ng website...parang ayaw nyo talaga pakita mga contributions namin....siguro maraming mga milagrong nangyayari sa sss accounts namin noh?! nawawala ang mga pera...ginagamit ng kung sino sino na lang.....eh hindi kami makapag inquire eh.....updated sa news...pero wala ung facility...hay....ever....ever walang pinagbago....

Anonymous said...

matagal na akong member ng SSS at bakit naman pinahihirapan nyo ako ngayon na malaman ang aking contributions since 1980 pa ako naghuhulog sa SSS.
Dati meron ng online inquiry at now nawala na yon. paano ba magregister na tama para makapag-online inquiry ako.
Salamat kung matutulungan nyo ako tulad ng maraming mga kabayan ko na nagcomment dito.

Anonymous said...

pag ng-post b nsasagot b? if not bket nglagay p ng ganito...isa p,walang kwenta mg-inquire lalo n kpag about death benefits...B-U-W-I-S-E-T!...ng-inquire ako if derz a posibility n mtrace if ever un dead in-law ko e may contribution o wla coz we r not sure kung meron nga bcoz we cud not find sss id or number, i gave the complete name and birthday,there's no way n raw to trace kpag PATAY NA AT D ALAM ANG EMPLOYER BEFORE...ME GANON! pano nga kung my contribution un in-law,d napunta lng s wla un kung d mggrant un death benefit nya?GRABE ha as in GRABE..by the way SSS-baliuag branch nga pla un cinsbi ko...GUMISING KAYO HOY!hindi lhat ng kausap nyo engot noh at tanga.. anong tingin nyo s sarili nyo?tingin kau s salamin ha...at pg my client sna marunong kaung sumagot ng tama,kasi pati pgtawag nmen my bayad din yon noh--private school employee

Anonymous said...

at my approval p pala bgo m-post ang comment...ano un my screening!WOW...as in WOW tlaga

Anonymous said...

SSS realy sucks! what the hell are they doing! it was easy to inquire before but now what? they mess it up! I can't even register since it's been a year that I stopped contributing. All I want is to check every now and then my info because i've heard before that in some cases, somebody will use your contributions by loaning? how true?

Anonymous said...

gud day ma'am/sir inform ko lng po f panu malalaman about sa sss contribution inquiry tnx

Anonymous said...

hndi mganda ang sestima ng sss lots of people complaned.

Anonymous said...

pwede ko ba malaman kung magkano na ung interest sa salary loan ko atmagkano na ang monthly contribution ko?

Anonymous said...

i had paid my sss contribution late but i have remitted all my contributions from the start of my employment. Na-cover ng payment ko ang maternity leave ko and sss said that i would surely get my maternity benefits just like my colleages because our company paid for the penalty (for paying late to sss). pero hanggang ngayon wala pa rin, 1 year na akong ng-ke claim!samantalang naibigay naman na nila ang mga benefits ng mga kasabayan kong nag-leave. i must say andaming lapses talaga sa ss. hindi na makatarungan ang mga ginagawa nila

Anonymous said...

sana meron online contribution inquiry na enter mo lg yung
NAME
BIRTHDAY
SSS#un lang...tpos nah...kahirap naman nito..

Anonymous said...

yung mga employee nyo sa branches nyo napakabagal halos lahat mag trabaho,,nakaka antok nakakatamad sila,ang hirap din mag online inquiry sainyo,,

Anonymous said...

pwede ba na yung gmitin na sss number sa pagkuha ng loan ay ganun parin sa pagkuha ng burial?

Anonymous said...

gud pm puh ask q lang puh paano mg inquire ng sss balance dq puh kc nhhulugan mula nung ngresign aq last 2007 aq ngstop ng hulog s sss gus2 q malaman kung panu mg inquire kc gus2 q puh i2loy hulog q.thanks

Anonymous said...

hay naku kinukurakot ata ang pera natin kaya binabagalan ang transaction hirap pang mag inquiry ...mag resign na kayo mga tunto

Anonymous said...

DAMI NA ANUMALYA GNGAWA GOBYERNO NATIN... MGA OPISYAL NG SSS, IBALIK NYO YNG DATI WEBSITE NA SSS# AT APELYEDO LNG E OK NA... D NMN NAKAKATULONG ANG BAGO NYO WEBSITE SA HALIP MGA MEMBER BG SSS PINAPAHIRAPAN NYO... DARATING ANG TIME NA KAYO DIN MAPPERWISYO S MGA PINAG GAGAWA NYO!

Anonymous said...

Pati ang isang taon kong contribution hindi na i post. Ano ba naman kayo uy!

Anonymous said...

gagasta kayo para gumawa ng ganitong site useless nmn sa mga members delete nyo na to mga ongaz,, mga vovo kasi programer ng sss,, iniba site d nmn maka inquire kinakalawang na mga utak ng staff ng sss....

Anonymous said...

very humillating ang mga feedback sa trabaho nyo i thought u made this website to make everything easy lalo na sa mga quiries regarding member contribution and everythng. and yet lalo yatang nagiging worse. gising naman kayo

Anonymous said...

kailan ma ipapadala ang mga sss id captured last October 2009 sa Butuan SSS branch?

Anonymous said...

gud day!tanong ko lang po kung kailan ko maku2ha o maku2ha ko p po b ang aking sss i.d dhil last 2006 of december p po ako ngpcaptured ng i.d sa branch of PARIAN,CALAMBA LAGUNA..kailngan ko n po un.pkisend nlang po ng sagot nio s bbd_jjd10@yahoo.com,thank you po!!!

Anonymous said...

lam nyu nonesence lang pag mag post tau ng comments d2 eh wala naman clang feedback at action sa mga nagiging problem sa website nila.. klaseng gobyerno to! walang asenso!

Anonymous said...

grabe! i didnt know its this hard to inquire online 'bout my contributions. mahal p nman ng pmsahe ngaun! ayusin nyo nman system nyo!

Anonymous said...

pano po ba malalaman ang SSS number kc nawala po mga records ko at gusto ko uli marecover eto kc nagwowork po ako abroad now?tnx

Anonymous said...

why does the site sss.gov.ph asks for a validation? how will i have a username and password if i can not access the site??? grrrr

Anonymous said...

paano po ba ang dapat namin gawin,kung namatay ang member anu ba ang dapat gawin ng benificiaries

Anonymous said...

good am, i am Juvie Rivera, i would like to inquire on how to apply loan?.what are the requirementas needed to avail loan? .my SSS # is, 08-1485032-3. pls contact me in my #, 09158513952

Anonymous said...

good am..i would like to inquire about my account in your office if how much is my total contribution in my account.? and i would also like to ask if how many months exactly i was been a member in SSS?..what month and year did my account get started to have contribution since i was member.pls reply at my email, chesna_mae@yahoo.com.i am looking for your response. thank you.

Anonymous said...

Sana po maibalik po yung password ko pag online inquiry po ako. at makapag updated sa contribution at loan.

Anonymous said...

hirap nga po makapasok s online inguiry.

Anonymous said...

umasa pa kau sa mga hinayupak na yan...mabibilis lang mangulekta ng pera yan pero ung serbisyo nila ang bagal...bakit lahat ng SSS ID sa main ginagawa pwede naman sa mga branches tuloy ang tagal ng processing ung ID ko halos mag iisang taon na hindi pa nagagawa... ano pinaiinteresan pa ba un bayad para magawa ung ID...tapos ung posting ng contribution quarterly pa...

Anonymous said...

grabe hirap mag inquire d2, pd pabago ng system............damn it

Anonymous said...

how could i know my loan payments and contribution
posted monthly..

Anonymous said...

sss salot sa salapi

Anonymous said...

iba talaga ang pinoy pagdating sa pagnanakaw, at una na dyan ang mga nakaupo sa SSS, sila ang mga taong walang pakialam sa kapwa,,, pero makakarma din mga yan kasi ninanakaw nila pera ng mga miyembro.....mga buwiset

Anonymous said...

bkit dko makita ung sss contribution ko!!!

Anonymous said...

palagi akong nagreregister hindi nman ma-accept ang application ko eh tama nman lahat ng entry or details ko....totoo ba itong registration nyo????
hanggang ngayon hindi ko alam kung nareremit nga lahat ng contribution ko. Lalu lang nla pinahihirapan ang mga members. Buti pa noon mabilis SSS number, surname at birthday lang makakaaccess kana...hay...

Anonymous said...

bakit ang hirap makapasok sa website nyo?nagpalagay pa kayo ng online wala naman kwenta mas lalo nyo pinahirapan ang kapwa pilipino,ibalik nyo ang dati at ng sa ganon matutuwa naman ang mga kapwa kababayan nyo....kahit sa pag process ng id ang tagal,lost id nanga binabayaran lang kayo na mabagal naman ang proseso....anong klaseng serbisyo yan?

Anonymous said...

baka po pwede na ibalik nyo na ung dati,mahirap na po kasi ngayon mapasok ang website nyo..bakit tila po pinahirap nyo ngayon? ipaliwanag nyo nga po kung bakit nyo binago?nakakainis po talaga... B...A...K...I...T?????????

Anonymous said...

nak ng pating ohh. til now wala pa din ung p.w na send daw tru my email account its been 1 week hayy ang gobyerno...

Anonymous said...

SSS stands for SHIT SHIT SHIT
I am an avtive employer, binabayaran ko mga tao ko pero pag punta nila sa SSS wala daw contribution nka post? eh, completo pa naman recibo at quarterly reports. Shame on you SSS, anong clase na goberni ito, Noynoy aquino, actionan mu naman to. Ang bilis nila mag collect ng bayad tapus in return palpak, yan ba ang corruption? pag di nka bayad employer agad pinapadalhan ng bill. mga Shit Shit Shit

Anonymous said...

ang tatanga naman ng mga taga sss, kmi ngang marunong na sa computer nhihirapan pa, panu na kaya ung mga hnd marunong, at gusto lng malaman kung mag kano na ang nhulog sa acc nmin, ambobo nio!!! simpleng inquiry lng papahirapan nio pa kapwa pinoy nio tanga!!

Anonymous said...

panu po makakuha ng copy ng sss contributions ?

Anonymous said...

itigil nyo na tong online inquiry kuno..palpak naman..

Anonymous said...

this is a real meaning of SSS Swapang sa salapi kc ur not open to the needs of ur costumers.

Anonymous said...

wow, bagong pakulo ng sss ang website na indi magamit ng maayos, pde bang magsara nalng kayo? para mbawasan ang contribution ko, salot kayo eh, uutang sa inyo, napakalaki ng interest, ilan lang ba ang nakikinabang sa inyo? pensioner? maaga ng mamatay ang mga tao ngayun noh!

Anonymous said...

SSS is a sign of SATAN!!!! hindi na ko magtataka kung ganyan kayo sa mga costumers nyo.. wag sana bumalik sa inyo yang mga pahirap nyo samin.

Anonymous said...

mas ok pa yung dati madali lng makita amf kayo mga walang kwenta systema nyo bulok.. mga mag alisan na kyo jan puro yata matatanda na empleyado nyo jan sa sss mga walang alam sa computer.. lalo nyo lang pinahirapan mga members..

Anonymous said...

AMP...mga empleyado sa SSS puro PETIKS lng.. at puro matataray pang kausap.. Baka nakakalimutan nyo na pera namin yan.. tapos ganyan ang sebisyo nyo.. Itong SSS online naman, pang porma nyo lang siguro para masabing sumasabay kayo sa technology, pero ang totoo low tech pa din, ang hirap kumunekta dito...

Anonymous said...

Ano ibig sabihin ng 18 contributions? Di ko kasi magets kung magkano na yung contributions ko sa sss.

Anonymous said...

mag iinquire lng papahirapan nyo pa mga member

Anonymous said...

Paano yun kung d malalagay sa R-3 contribution online ung ibinabayad ng employer para sa mga employee's?
Paano sila makaka-loan balang araw kung d makita sa SSS niyo, e di nga makapag-register ang mga employer e dahil ang bagal nung site tapos ang tagal pa i-send ung e-mail, lalo pang mawawalan ng ganang mag-register sa SSS ung mga tao.

Anonymous said...

pambihirang sss online inquiry about contribution naka hide ang url sino kayang I.T ang nakaisip nito malamang isa din sa mga kumukurakot ng pera ng mga workers..hindi namin malaman kung magkano na yung nahulog namin sa mga wallet niyo thanks po sa SSS

Anonymous said...

22o tlaga kpg mgcontribute mbilis tanggapin ang pera, pero magenquire ka idiny k nila. ano bang klase magtrabaho kayo sa gov.? tumatanggap kyo ng sweldo nyo galing sa tao, kya ayusin nyo ang serbisyo nyo!!!!!!

Anonymous said...

dpat alisin na website ng sss kung hindi mggamit ng mga tao, sayang lang binabayad,hindi bali kung galing sa bulsa nyo mga hinayupak kyo!!!!!!

Anonymous said...

Sabi ninyo friendly yung SSS website pero hindi ko naman makita yung contribution ko at kung magkano ang pension ko per month.

Anonymous said...

Pkcheck man puh kung wala puh gap ung hulog q, eto puh eml add koh,
Cutieryl_22@ yahoo.com

tracker